วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Sun Datacomm ช่วยงาน Network & IT ท่านได้อย่างไร ?

(บทความโดย : จุมพฏ กาญจนกำธร 0827823346, email:jumpot@sun-datacom.co.th)

บริษัทซันดาต้าคอมม์ เป็นบริษัทที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจจริง ว่า
“โซลูชั่น สินค้าและการบริการที่เรามีอยู่ จะทำอย่างไร ? ที่จะช่วยให้สิ่งเหล่านี้เป็นประโยชน์กับองค์กรของลูกค้ามากที่สุด“
สิ่งที่เรามี คือ วิสัยทัศน์ บุคลากร เทคโนโลยี คู่ค้า ผลิตภัณฑ์ และการจัดการ
วิสัยทัศน์ของผู้บริหารเรา คำนึงถึง Care and Share หมายถึงเราให้ความสำคัญอย่างมากในความสำเร็จของผลประกอบการของลูกค้าของเรา และเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะให้และให้ และพร้อมที่จะช่วยเหลือหรือสนับสนุนลูกค้าเราทุกด้าน หลายครั้ง ลูกค้าเราต้องการระบบงานให้ใช้ได้ก่อนแต่ต้องรองบประมาณ เราก็ยินดีสนับสนุนอุปกรณ์และการฝึกอบรม พร้อมติดตั้งระบบให้ก่อนเมื่องบประมาณเมื่อไรก้อชำระสะสางกันเมื่อนั้น โดยอาจจะมีค่าใช้จ่ายให้พวกไฟแนนท์เพิ่มบางแต่เราก็ไม่ได้เอาเปรียบลูกค้าเลย หรือลูกค้าบางองค์กรมีปัญหาเรื่องบุคคลกร เข้าเข้าออกออก อบรมไปแล้วเก่งกาจสามารถ ก็ไปทำงานที่อื่นบ่อย ๆ เราก็ช่วย จัดฝึกอบรมพนักงานรุ่นปัจจุบันให้ หรือลูกค้าต้องการทำงานที่ถนัดของตัวเองอย่างเดียว และมอบหมายให้เราเป็นผู้รับผิดชอบงานฝ่ายไอทีทั้งหมด (outsource) เราก็ยินดีทำ โดยส่งทีมงานเข้าไปนั่งทำงานร่วมกับลูกค้าและสนับสนุนให้พนักงานถ่ายทอดความรู้ต่าง ๆ ให้ลูกค้า เพื่ออนาคตเขาจะสามารถเป็นกำลังสำคัญให้กับองค์กรลูกค้าต่อไปได้
เราตระหนักดีว่า ความสำเร็จของธุรกิจปัจจุบัน คือ การจัดการเรื่องเวลา การจัดการด้านการลงทุน และการจัดการด้านการบริหารงาน ระบบไอทีที่ลงทุนไปมากมายจะไม่ได้เพิ่มผลกำไรกับองค์กรเลย หากขาด 3 เรื่องหลักนี้ เรามีการลงทุนทุกอย่างอย่างเต็มที่ไม่ว่าจะซื้อเทคโนโลยีดีดี ทันสมัยมาใช้ มีคนพร้อม แต่ต้องใช้เวลาเยอะ คู่แข่งทั้งหลาย ก็แซงไปแล้ว หรือเรามีพร้อมทุกอย่าง แต่ขาดการจัดการที่ดี ก็สู้เขาไม่ได้อีก หรือหากมีอื่น ๆ ดี แต่ขาดเรื่องเงิน ก็สู้ไม่ได้อีกเช่นกัน ...เหล่านี้คือปัญหาของหลาย ๆ องค์กร...ทางบริษัทฯและผู้บริหารของเรา เล่งเห็นความสำคัญของปัญหาเหล่านี้ เราจึงมีทีมงานที่มีบุคคลกรที่มีประสบการณ์ด้านไอที มีความรู้ด้านบริหารและมีเครือข่ายในธุรกิจ สถานบันต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ มาช่วยค้นหา หรือช่วยประเมินด้านไอที ว่า มีความมั่นคงปลอดภัยเพียงใด มีการลงทุนไปแล้วให้ประโยชน์คุ้มค่าแค่ไหน อย่างไร และควรพัฒนาปรับปรุงอะไรบ้าง และอย่างไร ลูกค้าก็จะได้ประโยชน์คือ ระบบงานที่มีความมั่นคง มีเสถียรภาพ และประสิทธิภาพที่ดี สามารถแข่งขันและเป็นผู้นำในธุรกิจของตนได้ โดยใช้ ไอซีที เป็นเครื่องมือ หรือยานพาหนะไปสู่ความสำเร็จขององค์กร


บุคลากร บุคลากรของเราเป็นบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ มีความรับผิดชอบ และมีวิสัยทัศน์ที่ยาวไกล ลูกค้าของเราหลาย ๆ องค์กร ประทับใจในการให้บริการ ให้เราได้ร่วมประชุมเพื่อทำงานด้าน การแก้ไขปัญหาของระบบที่เกิดขึ้น เช่น ทำไมระบบเครือข่ายช้าจัง ? ทำไมมีเมล์แปลกหน้า อันไม่พึงประสงค์เข้ามาเยื่อนในระบบบ่อย ๆ ทำให้ มีผลต่อระบบพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นเมล หรือแอปปิเคชั่น อันเนื่องจากแขกเหล่านั้น เป็นฝ่ายที่ก่อให้เกิดความไม่สงบในระบบของเรา บางครั้งแถมแบกหรือนำพาโรคภัยไข้เจ็บมาเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้เราอีกด้วย เหล่านี้เป็นภัยคุกคามระบบ เช่น พวกไวรัส โทรจัน สแปม หรือรูปแบบการแฮกและแครกเกอร์ ต่าง ๆ เหล่านี้ เราสามารถช่วยลูกค้าเราวิเคราะห์ ประเมิน สรุปสาเหตุ เยียวยา รักษา หรืออาจถึงกับต้องบูรณะระบบใหม่ โดยเรามีเป้าหมายคือ ให้ระบบสามารถดำเนินต่อไปได้ งานประจำไม่เสียหาย การลงทุนให้น้อยที่สุด แต่ให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด และที่สำคัญเรามีการวางแผนในอนาคตว่า หากต้องขยายระบบต่อไปจะต้องใช้สิ่งที่มีให้คุ้มค่าที่สุด เช่น สามารถเพิ่มขยายอุปกรณ์ในระบบหลัก ดีกว่า ให้ซื้อใหม่ ไปเรื่อย ๆ เป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุดเพื่อสนองตอบนโยบายกรีนไอที หรือขยะจากคอมพิวเตอร์


เทคโนโลยี คู่ค้า และผลิตภัณฑ์
คู่ค้าและผลิตภัณฑ์ เป็นสิ่งสำคัญมากในความสำเร็จของการจัดการด้านไอซีที เมื่อเรามีการประเมิน และทราบปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในระบบไอซีทีรวมถึงระบบงานหลักขององค์กรแล้ว เราต้องมี ทีมงานที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยี มีสินค้าที่เหมาะสม เพื่อนำมาใช้งานและเป็นที่ปรึกษาในการแก้ปัญหาเหล่านั้น
คู่ค้าของเรา มีหลายระบบงาน มีทีมงานที่เชี่ยวชาญ มีสินค้าที่เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก
หากองค์กรเรามีปัญหา
ปัญหาความไม่เสถียรภาพของระบบเครือข่าย ช้าไป ล้มบ่อย โดนคุกคามประจำ เรามี Brocade Network จากประเทศสหรัฐอเมริกา มาช่วยสนับสนุน งานด้าน IP Network, Storage Network, Sever Load Balance, Mobility, Software Network Monitoring, Security, etc.
ปัญหา ต้องการสื่อสารกับบุคลกรในองค์กร อย่างรวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่าย เรามีระบบ SMS Transfer: เหมาะกับการสื่อสารเชิงรุกกับเจ้าหน้าที่หรือนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ ให้ทราบข้อมูลที่ควรทราบ โดยผ่านระบบเครื่อข่ายโทรศัพท์
ปัญหา สายเคเบิลไฟเบอร์ ขาดบ่อย ไม่มีเส้นทางสำรอง หรือ ปัญหาสาย UTP รก อีรุงตุงนัง ไม่รู้เส้นไหนเป็นเส้นไหน ดูแล บำรุงรักษายากมาก เราก็มีบริการด้านการตรวจสอบ วางระบบใหม่ พร้อมคู่มือเส้นทางและอุปกรณ์ ให้ทั้งเป็นเอกสารและอิเล็คทรอนิคส์ เพื่อลูกค้ารับไปดูแลต่อได้ ไม่ว่าบุคลากรจะเปลียนแปลงโยกย้ายอย่างไร ระบบเราก็ยังดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง

การจัดการ
เรามีการพัฒนาสู่ระบบ ITIL (Information Technology Infrastructure Library) ซึ่งเป็น Best Practices ที่ใช้ในการจัดการการให้บริการทางด้าน IT
ปกติองค์กรหลายองค์กรจะประสบปัญหาหลายอย่าง เช่น
1. พนักงานปฏิบัติงานไปตามความคิดของตนเองว่าควรทำอะไร การปฏิบัติงานจึงไม่เหมือนกัน
2. ผลของการให้บริการขึ้นอยู่กับพนักงานแต่ละคน
3. ผู้บริหารไม่สามารถบอกได้ว่าสถานภาพปัจจุบันของการให้บริการเป็นอย่างไร
4. ผู้รับบริการไม่พอใจหากบริการแต่ละครั้งไม่เหมือนกัน หรือ ได้รับบริการที่ไม่เหมาะสม
5. องค์การไม่สามารถคาดคะเนผลลัพธ์ของการให้บริการได้ ไม่ว่าจะในด้านแรงงาน, ค่าใช้จ่าย,
เวลา ผลลัพธ์, และ คุณภาพ
เหล่านี้เป็นปัญหาที่เกิดจากการไม่มีระบบการจัดการที่เหมาะสม เราสามารถนำ ระบบงานที่สนับสนุนการทำงานให้มีกระบวนการที่เหมาะสม จะมีประโยชน์หมายประการ สำหรับองค์กร เช่น
1. ช่วยให้หน่วยงานมีมาตรฐานในการปฏิบัติงาน
2. ผู้ปฏิบัติงานไม่สับสนในการทำงาน
3. ทุกคนในหน่วยงานทำงานด้วยขั้นตอนแบบเดียวกัน
4. ผู้บริหารแน่ใจว่าผลงานที่ออกมาจะต้องดีเกินกว่าระดับต่ำสุดไม่ว่าจะให้ใครทำ
5. สามารถตรวจสอบได้หากมีการทำงานผิดพลาด หรือ ไม่เป็นไปตามขั้นตอน
6. สามารถวัดผลและดัชนีที่เกี่ยวข้องได้
7. ใช้เป็นเครื่องมือในการฝึกอบรมพนักงานใหม่

ITIL จะประกอบไปด้วยความรู้ที่จัดอยู่ในกรอบการบริหารจัดการบริการทางด้าน IT ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 2 เรื่องคือ Service support และ Service Delivery สำหรับด้านอื่นๆที่มีออกมาในภายหลังเช่น Planning to Implement Service Management หรือ Application Management ITIL จัดว่าเป็นการรวบรวมเอาความรู้ที่มีอยู่แล้วในการบริหารจัดการศูนย์ฯ ซึ่งได้ถูกนำไปใช้แล้วในวงการอุตสาหกรรมต่างๆที่จำเป็นต้องใช้ IT ในช่วงเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา ITIL จึงถูกเรียกว่าเป็น Best Practice ของการบริหารจัดการ IT ซึ่งในเวลาต่อมาได้มีการกล่าวถึง ITIL ในแง่ที่เป็น IT Service Management Framework กันอย่างแพร่หลาย และได้กลายเป็น de facto standard ไปในปัจจุบัน ประโยชน์จากการนำความรู้ ITIL มาใช้นั้น คือประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการที่สามารถปรับปรุงกระบวนการให้ดีขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง ซึ่งได้แก่
การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ได้คุ้มค่ามากขึ้น
สร้างเสริมความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งในตลาด
ช่วยลดงานซ้ำซ้อนหรืองานที่ไม่จำเป็นลงได้
ช่วยทำให้งานแต่ละโปรเจคท์ดำเนินไปได้ตามที่วางแผนไว้
ปรับปรุงความสามารถในการให้บริการ IT แก่ลูกค้าให้ดีขึ้น
สามารถหาต้นทุนของการให้บริการที่มีคุณภาพตามที่กำหนดได้
สามารถให้บริการที่มีคุณภาพแก่ลูกค้าได้ตามที่สัญญาไว้

การนำ ITIL มาใช้นั้น เป็นการปรับกระบวนการในสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว (เพียงแต่อาจจะยังไม่เป็นระเบียบ) และการปรับกระบวนการนั้นไม่ได้มีจุดมุ่งหมายอยู่ที่เครื่องมือที่จะนำมาใช้ หากแต่เป็นการนำความรู้มาใช้มากกว่า ดังนั้นการปรับเปลี่ยนกระบวนการจึงมุ่งเน้นที่การที่บุคคลากรทั้งภายในและ หรือนำมาช่วยจากภายนอก จะช่วยกันสร้างกระบวนการที่มีประสิทธิภาพขึ้นมาได้อย่างไร มากกว่าจะเน้นที่ซื้อเครื่องมือซอฟท์แวร์อะไรมาใช้ ส่วนด้านการลงทุนนั้นก็ควรจะมีหลักการชี้ชัดเรื่องของตัววัดก่อนที่จะลงมือนำ ITIL มาปรับเปลี่ยนกระบวนการ เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ถึงความคุ้มค่าในการลงทุนได้อย่างชัดเจน ข้อมูลดังกล่าวนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อผู้บริหารขององค์กร ที่จะใช้ในการลงทุน ปรับเปลี่ยน ทั้งกระบวนการ และบุคคลากร
ซึ่งเราเล่งเห็นความสำคัญนี้ จึงได้มีนโยบายดังกล่าวเพื่อพัฒนาบริษัทฯ เพื่อให้บริการลูกค้าอย่างมืออาชีพและรับประกันความสำเร็จของลูกค้าด้วย ตามนโยบาย Care and Share ของเรา
จากแนวคิด วิสัยทัศน์ คู่ค้าและการบริหารจัดการดังกล่าว ทำให้ บริษัทฯ เติบโตมาแล้วกว่า 10 ปี และมีลูกค้ามากมายที่ให้ความไว้วางใจกับบริษัทฯและทีมงาน ช่วยสนับสนุนระบบไอซีที ขององค์กร เช่น บริษัท ไทยคม , บริษัท Global Crossing, มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา, มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต, และองค์กรต่าง ๆ อีกมากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น